புதுடெல்லி: நடிகர் தனுஷ் நடித்த ‘ராஞ்சனா’ படத்தின் தமிழ் பதிப்பான ‘அம்பிகாபதி’, செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) மூலம் அதன் சோகமான முடிவு மாற்றப்பட்டு, மீண்டும் திரையரங்குகளில் வெளியிடப்பட்டுள்ளது. உலகிலேயே முதல் முறையாக மேற்கொள்ளப்பட்ட இந்த நடவடிக்கை, இந்தியத் திரையுலகில் சட்டரீதியான மற்றும் தார்மீக ரீதியான பெரும் விவாதத்தைத் தூண்டியுள்ளது.
படைப்பாளிகளின் எதிர்ப்பு
படத்தின் அசல் படைப்பாளர்களான இயக்குனர் ஆனந்த் எல். ராய் மற்றும் நடிகர் தனுஷ், தங்களின் அனுமதியின்றி இந்த மாற்றம் செய்யப்பட்டதற்கு கடும் கண்டனம் தெரிவித்துள்ளனர். “இது நாங்கள் உருவாக்கிய படமல்ல, இது ஒரு அப்பட்டமான துரோகம். படத்தின் நோக்கத்தையும், அதன் ஆன்மாவையும் இது பறித்துவிட்டது,” என அவர்கள் கூறியுள்ளனர். “இது கலை மற்றும் கலைஞர்களின் எதிர்காலத்திற்கு ஒரு கவலையளிக்கும் முன்னுதாரணம்” என தனுஷ் தனது வேதனையை வெளிப்படுத்தியுள்ளார். சட்டரீதியான நடவடிக்கைகளை ஆராய்ந்து வருவதாகவும் இயக்குனர் தெரிவித்துள்ளார்.
தயாரிப்பாளரின் வாதம்
ஆனால், தயாரிப்பு நிறுவனமான ஈரோஸ் இன்டர்நேஷனல், இந்திய காப்புரிமைச் சட்டப்படி, படத்தின் முதல் உரிமையாளர் என்ற முறையில் தங்களுக்கு முழு சட்ட மற்றும் தார்மீக உரிமைகள் இருப்பதாக வாதிடுகிறது. இது படத்தின் அசல் பதிப்பிற்கு மாற்றானது அல்ல, மாறாக இன்றைய தலைமுறை ரசிகர்களுக்கான ஒரு “படைப்புரீதியான மறுவிளக்கம்” (creative reinterpretation) மட்டுமே என அந்நிறுவனம் கூறியுள்ளது. மேலும், AI தொழில்நுட்பத்தை எதிர்காலக் கதைசொல்லலின் அடுத்த கட்டமாகத் தாங்கள் பார்ப்பதாகவும் அந்நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.
சட்ட மற்றும் தார்மீக விவாதம்
இந்த விவகாரம், “சட்டப்படி சரியா அல்லது தார்மீகப்படி சரியா?” என்ற கேள்வியை எழுப்பியுள்ளது. திரைப்பட விமர்சகர் மயங்க் சேகர் குறிப்பிடுகையில், “தயாரிப்பாளருக்கு சட்டப்படி உரிமை இருக்கலாம், ஆனால் படைப்பாளிகளின் அனுமதியின்றி ஒரு படைப்பை மாற்றுவது நிச்சயமாகத் தார்மீகமற்றது” என்றார்.
சினிமாவில் AI-யின் எதிர்காலம்
குரல் மாற்றம், விஷுவல் எஃபெக்ட்ஸ் என இதுவரை தயாரிப்புக்குப் பிந்தைய பணிகளுக்குப் பயன்படுத்தப்பட்டு வந்த AI, முதல் முறையாக ஒரு படத்தின் கதையையே மாற்றியமைத்துள்ளது. இது, கலையில் AI-யின் பங்கு மற்றும் கலைஞர்களின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்க புதிய சட்டங்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளின் அவசியத்தை அவசரமாக உணர்த்தியுள்ளது.